Bán
hàng là một nghề không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Để trở thành một nhân
viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải rèn luyện theo những chuẩn quy tắc nhất
định. Dưới đây là 6 nguyên tắc tối quan trọng, phải thường xuyên thực hiện nếu
bạn lựa chọn gắn bó với nghiệp bán hàng.
Tạo ấn tượng đẹp đầu tiên trong mắt
khách hàng
Đối với người bán hàng, ấn tượng đầu
tiên rất quan trọng. Khách hàng có thể quyết định mua hàng của bạn nếu ngay lần
tiếp xúc đầu tiên họ thấy bạn là một người chu đáo và đáng tin tưởng. Yếu tố
tạo nên ấn tượng đầu tiên mà người bán hàng buộc phải thực hành thường xuyên là
sự xuất hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay,
phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ...
Nếu bạn đã chọn nghiệp bán hàng thì
không nên tiếc khi phải mua một chiếc áo sơ mi khoảng 200.000 đến 500.000 đồng,
nó sẽ giúp bạn tự tin và trông rất chuyên nghiệp. Vì khi có bề ngoài sạch đẹp
và gọn gàng, người ta sẽ cảm thấy tự tin hơn, từ đó ảnh hưởng đến cách đi, cách
nói thậm chí cả cách suy nghĩ… Thành công đến từ ấn tượng đầu tiên nhiều khi sẽ
rất bất ngờ, mà ngay cả bạn cũng không thể biết trước.
Có độ sâu và rộng về kiến thức
Sự hiểu biết chuyên sâu về chuyên ngành
đang hoạt động như sản phẩm, công ty, các đối thủ, triển vọng của ngành… là yêu
cầu bắt buộc đối với một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Người ta nói, mỗi sản phẩm là một bài
hát, mỗi người bán hàng là một ca sĩ, bài hát đó sẽ hấp dẫn hay không, đi vào
lòng người hay không phụ thuộc rất nhiều vào đẳng cấp của ca sĩ. Người bán hàng
phải hiểu biết rất kỹ về sản phẩm của mình!
Ngoài độ sâu về kiến thức, một người
bán hàng giỏi cần có cả độ rộng về kiến thức. Nó sẽ giúp bạn giao tiếp tương
tác sâu với khách hàng hiệu quả hơn. Khách hàng luôn cảm thấy thoải mái hơn khi
có thể chia sẻ những mối quan tâm chung với người bán hàng các sự kiện thể
thao, văn hóa, sự kiện thế giới hoặc bất cứ vấn đề gì khách hàng quan tâm… Độ
rộng kiến thức hình thành từ thói quen đọc, lắng nghe hiệu quả và kiên trì học
tập.
Có lòng tự trọng
Liên quan đến nhân cách của người bán
hàng, thể hiện ở mức độ “yêu nghề kính nghiệp” và tôn trọng các sản phẩm hoặc
dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Nếu người bán hàng không thật sự tin tưởng vào
những gì họ đang chào bán thì được xem là không chân thật với bản thân và khách
hàng cũng không thể tín nhiệm sản phẩm hoặc dịch vụ đó được. Người bán hàng
phải có thái độ nghiêm túc với sản phẩm, với doanh nghiệp và với các thông điệp
bán hàng. Bán hàng bằng mọi cách chỉ vì lợi ích cá nhân để kiếm thật nhiều tiền
hoặc vì địa vị cao hơn mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm và lợi ích của
khách hàng, chính là bạn đang bán đi lòng tự trọng của mình… Mất đi lòng tự
trong, bạn sẽ còn gì nữa?
Luôn luôn lắng nghe khách hàng
Một nguyên tắc giúp người bán hàng
thành công là luôn luôn lắng nghe trạng thái cảm xúc của khách hàng, đặt họ là
trung tâm trong ngôn ngữ của chính bạn. Hãy lắng nghe nhu cầu của khách hàng.
Bán hàng chuyên nghiệp phải được hiểu là chúng ta không bán sản phẩm mà là bán
lợi ích và sự thỏa mãn. Khách hàng không mua sản phẩm. Họ mua lợi ích - thứ mà
sản phẩm mang lại cho họ và sau đó là sự thỏa mãn - thứ mà sản phẩm tạo ra cho
họ… Nếu bạn là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải là người lắng
nghe khách hàng nhiều hơn là nói.
Nhiệt tình và chân thành
Một yếu tố cũng không kém phần quan
trọng trong bán hàng chuyên nghiệp là sự nhiệt tình của bạn. Bạn không thể
thuyết phục được khách hàng nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự
nhiệt tình, như thể đang phải “trả bài”. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc
dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt
tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay
nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có
tính thuyết phục cao…
Không có sự thuyết phục nào dễ mang lại
thành công hơn sự chân tình và sự quan tâm thật sự đến lợi ích của khách hàng.
Món “võ” cao siêu nhất là món “vô chiêu”, tức “võ mà không phải võ”. Các “cao
thủ” bán hàng chính là những người thể hiện sự chân thành với khách hàng (một
cách chân thành). Họ biết cách “nói” cho khách hàng biết là họ chẳng có “chiêu”
nào cả, ngoài sự quan tâm thực sự đến lợi ích của khách hàng. Họ chỉ tìm cách
“giúp khách hàng mua”. Người bán hàng chuyên nghiệp là người luôn có sẵn sự
nhiệt tình với ý nghĩa chân thành và hợp tác!
Chú trọng xây dựng nhiều mối quan hệ
Điểm mấu chốt cuối cùng là tạo dựng mối
quan hệ. Cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng
được. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và
người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng
nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối
quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là chìa khóa giúp bạn
bán hàng thành công hơn…
suu tầm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét